Đền Cuông Top 8 điểm du lịch tâm linh ở Nghệ An

16/01/2023 Tuấn Phát

Du lịch tâm linh Nghệ An ngày càng trở nên nổi tiếng với nhiều du khách miền Bắc và miền Trung. Nghệ An là tỉnh lớn nhất miền Trung, nơi đây còn nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp và điểm du lịch thú vị. Ngoài những khu du lịch biển nổi tiếng như biển Cửa Lò, các điểm du lịch tâm linh ở Nghệ An cũng là một lựa chọn được nhiều du khách chú ý. Hãy cộng điểm qua top 8 điểm du lịch tâm linh không thể bỏ qua khi đến xứ Nghệ.

Top 8 điểm du lịch tâm linh ở Nghệ An

Các điểm du lịch tâm linh ở Nghệ An như đền, chùa thường nằm trên núi cao bởi thức này chủ yếu là vùng trung du và đồi núi. Những địa điểm du lịch tâm linh ở Nghệ An thường thu hút rất đông du khách trong hành trình đến đây.

Đền Cuông

  • Địa chỉ: Nằm trên núi tuyển Đá, thuộc địa phận phường Diễn An, Diễn Châu, Nghệ An

Nơi đầu tiên mở đầu danh sách này là Đền Cuông. Khi đến thăm Đền Cuông, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi đây là điểm du lịch thu hút khá đông du khách. Ngôi chùa này tọa lạc trên mộ Đá, thuộc địa phận xã Diễn An, Diễn Châu, Nghệ An. Đây là nơi hiện thờ An Dương Vương. Đây không chỉ là công trình có giá trị lịch sử, văn hóa mà còn là công trình kiến ​​trúc có giá trị cao. Cụ thể, ngôi chùa được xây dựng theo kiến ​​trúc chữ “tam”.

Đền Cuông Nghệ An – Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt

Khu tham quan được xây dựng ồ ạt, theo thời gian, khu vực này cũng phủ một lớp rêu phong cổ kính. Ở khu trung tâm của chùa được xây dựng theo kiểu chồng diêm 8 mái. Tại ngôi đền này có bàn thờ vị chỉ huy tài ba đã giúp vua Thục chế tạo thành công nỏ thần lúc bấy giờ là Cao Lỗ.

Đền Vua Quang Trung

  • Địa chỉ: núi Dũng Quyết, đường Trung Đô, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Nếu Bình Định là mảnh đất của những anh hùng áo vải sinh ra và lớn lên thì Nghệ An là nơi có nhiều ân tình nặng nợ với Quang Trung – Nguyễn Huệ. Vua Quang Trung là vị vua có nhiều chiến công hiển hách, oanh liệt đẩy lui quân Thanh. Để tỏ lòng biết ơn vị anh hùng dân tộc, người dân Nghệ An đã khai thác khu du lịch tâm linh Đền thờ Vua Quang Trung Nghệ An ở độ cao 97m trên đỉnh thứ hai của núi Dũng Quyết.

Hầu hết các ngôi chùa đều cho biết cả lối đi bên trong đều được xây dựng bằng gỗ lim, lối đi và sân bên ngoài được lát bằng đá Thanh Hóa tạo cho ngôi chùa một dáng vẻ hiện đại, bề thế nhưng vẫn không kém phần cổ kính. Hệ thống kết cấu vì kèo của điểm đến này được thiết kế theo kiểu giá chiêng chồng lan can, chạm trổ đề tài thời Nguyễn. Mái nhà được lợp bằng ngói mũi hài hai cấp: ngói cót và ngói máng, còn nền nhà được trùng tu bằng ngói mũi mác kiểu Hà Tây.

Ngoài việc thưởng ngoạn những giá trị văn hóa tâm linh, chiêm ngưỡng cảnh đẹp, không khí linh thiêng của ngôi chùa, du khách còn có cơ hội thưởng thức hương vị đặc trưng của “đặc sản chè” được ban quản lý thu hái từ cây chè hoang dã trên đất Dũng Quyết. ngọn núi nơi ngôi chùa tọa lạc.

Chùa Gám

  • Địa chỉ: xóm 6, thị trấn Xuân Thành, huyện im Thành, tỉnh Nghệ An

Chùa Giám nằm trong quần thể khu du lịch tâm linh Song Lĩnh – Rú Gầm, là biểu tượng niềm tự hào của người dân xứ Thanh quê lúa hiền hòa. Chùa Gấm có tên tự là chùa Chí Linh, tọa lạc tại làng Kẻ Gầm xưa nên lấy tên làng đặt tên chùa. Chùa Giám thờ Phật theo phái Chúc Lâm. Ngôi chùa với lối kiến ​​trúc sáng tạo, các họa tiết được chạm khắc tinh xảo, chùa được làm từ gỗ Lim, gian 5 gian là những bức hoành phi chạm trổ. nổi bật trong đó là hình tượng tứ linh Long – Ly – Quy – Phụng.

Ở chùa Gấm diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa. Vào mùa hè, khóa tu “Ươm mầm sen” được nhà chùa tổ chức dành cho các em trong độ tuổi từ 12 đến 18. Vào tháng 2 và tháng 3 âm lịch hàng năm, lễ hội đền Cờn – chùa Cờm diễn ra, thu hút hàng nghìn lượt khách thập phương. xa gần về tham dự.

Chùa Phổ Nghiêm

  • Địa chỉ: nằm trên núi Làng Kho, thuộc làng Trung Kiên, thị trấn Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

Chùa Phổ Nghiêm là một ngôi chùa đẹp và cổ kính, nổi tiếng ở Nghệ An. Được xây dựng vào cuối thế kỷ XVII, chùa Phổ Nghiêm có kiến ​​trúc mang đậm nét thời Nguyễn – kiến ​​trúc “trùng điệp ốc”. Đây là nơi lưu giữ một số cổ vật rất quý hiếm. Đó là tượng Phật Quán Thế Âm và 4 tấm bia đá cổ. Ngôi đền là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời của tỉnh Nghệ An.

Đền Cờn

  • Địa chỉ: Nằm trên gò Đục, khu phố Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Đền Cờn (tên tiếng Anh là Temple Chin Child) hay còn gọi là Nghệ An Đền Cờn nằm trên gò Dốc, gần cửa biển Lạch Cờn thuộc làng Phương Cần, phố Quỳnh Phương, quận Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. . Được mệnh danh là ngôi đền linh thiêng hàng đầu trong số các ngôi đền ở Nghệ An, năm 1993, đền Cờn đã được xác nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Đền Cờn được xây dựng từ thời họ Hươu, là nơi phụng thờ Tứ Thánh. Đền Cờn tọa lạc ở vị trí sơn thủy hữu tình, lưng tựa vào núi, mặt hướng biển, dáng đứng như một con phượng hoàng uy nghiêm. Trải qua bao thăng trầm, đến nay đền Cờn còn lại Chính điện, Trung điện, Hạ điện, Nghi môn và Ca vũ. Mỗi gian hội tụ những nét độc đáo trong nghệ thuật chạm khắc, tạo hình của người xưa.

Đến với đền Cờn, ngoài việc chiêm ngưỡng kiến ​​trúc đặc sắc, vãn cảnh, dâng hương, du khách còn được tham gia các hoạt động lễ hội náo nhiệt.

Chùa Đại Tuệ

  • Địa chỉ: Nằm trong dãy núi Đại Huệ, địa phận thuộc địa phận đường Nam Anh, huyện Nam Đàn, Nghệ An.

Tọa lạc trên đỉnh cao nhất của dãy núi Đại Huệ, cách thành phố Vinh 21km về phía Tây, đứng ở chùa Đại Tuệ, du khách dễ dàng ngắm nhìn dòng sông Lam thơ mộng uốn lượn, toàn cảnh huyện đẹp đến bất ngờ. của Nghệ An như Nam Đàn, Đô Lương, Thanh Chương, Hương Nguyên, thành phố Vinh… và một số thị xã của Hà Tĩnh.

Chùa Đại Tuệ là ngôi chùa duy nhất ở nước ta thờ Phật Bà Đại Tuệ. Cô ấy là đại diện cho tâm trí của Đức Phật. Ngoài ra, chùa còn thờ Phật Thế Tôn, Phật Di Lặc, Chung Hộ và 5 vị vua gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Đây cũng là ngôi chùa giữ nhiều kỷ lục nhất Việt Nam. Không chỉ thu hút du khách bởi phong cảnh nên thơ, chùa Đại Tuệ linh thiêng còn ghi dấu ấn bởi lối kiến ​​trúc độc đáo. Đến đây, du khách còn được chiêm ngưỡng những pho tượng bằng gỗ dâu tằm nguyên khối nhất, trên núi có hồ nước nhân tạo lớn nhất và ngôi chùa này cũng có nhiều câu đối bằng thư pháp Việt Nam nhất.

Chùa Cần Linh

  • Địa chỉ: khối 10, đường Cửa Nam, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Chùa Cần Linh được biết đến là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở thành phố Vinh, nổi tiếng là ngôi chùa “cầu hồn”. Ngôi chùa này còn được gọi là chùa Sư Nữ bởi những vị trụ trì ở đây đều là ni cô.

Ngôi chùa rộng rãi, thoáng mát, với tổng diện tích lên đến 5.208m2. Du khách đến chùa không chỉ có cơ hội ngắm nhìn kiến ​​trúc đặc biệt nơi đây mà còn có cơ hội chiêm ngưỡng những bảo vật quý giá như hệ thống tượng Phật và những bản kinh hàng trăm năm tuổi. Trước chùa là một hồ sen rất đẹp, mỗi mùa sen về, chùa lại thơm ngát hương trầm.

Đền Ông Hoàng Mười

  • Địa chỉ: Xóm Xuân Am, xã thịnh vượng, huyện hưng nguyên, tỉnh nghệ an

Đền Ông Hoàng Mười tọa lạc ở một vị trí đắc địa giữa cánh đồng lúa bạt ngàn, được núi Dũng Quyết làm bệ đỡ vững chãi phía sau đền, tách biệt với làng quê tạo nên một khung cảnh thanh bình. yên bình, trong lành. Từ trên cao có thể nhìn thấy sông Mộc và sông Vinh tạo nên hình đầu hạc.

Miếu Ông Hoàng Mười ngoài thờ Quan Hoàng Mười còn thờ các vị Phúc Thần khác. Khu đền thờ Quan Hoàng Mười sở hữu ba cung điện: Thượng cung, Trung cung và Hạ cung. Các công trình sau khi trùng tu mang nét kiến ​​trúc của các công trình tâm linh thời Nguyễn. Vật liệu xây dựng chùa đều bằng gỗ, sơn son thếp và chạm trổ những họa tiết rồng, lân, quy, phụng rất công phu. Quan sát từ bên ngoài, đền Quan Hoàng Mười Nghệ An nổi bật với hình ảnh mái ngói chạm khắc hình rồng.

Vào những ngày lễ hội chính của đền ông Mười Nghệ An, du khách đến hành hương rất đông. Người dân nơi đây tương truyền rằng “lập đền Quan Hoàng Mười để cầu được ước thấy”, đó cũng chính là lý do nơi đây thu hút du khách thập phương đến tham quan để cầu bình an, may mắn và tài lộc.

Nếu du khách đến thăm đền Ông Hoàng Mười có thể tham quan cảnh đẹp thành Vinh bằng thuyền trên sông Lam. Bên cạnh dòng sông Lam có hồ cảnh quan đẹp, bên cạnh đó còn có đô thị sinh thái sắp thành lập tại đây hứa hẹn sẽ là điểm dừng chân, tham quan mỗi khi đến với Vinh, Nghệ An

Vé Máy Bay Khuyến Mãi